วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน 9
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่  12 มีนาคม  2558
   เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.





การส่งเสริมทักษะจ่างๆของเด็กพิเศษ

             ทักษะทางภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม

ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด พูดไม่ชัด
การพูดตกหล่น
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ” “ตามสบาย”  “คิดก่อนพูด”
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
ทักษะการรับรู้ภาษา
การแสดงออกทางภาษา
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
ให้เวลาเด็กได้พูด
คอยให้เด็กตอบ 
เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว 
เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว

กิจกรรมดนตรีบำบัด

   อาจร์ยให้จับคู่กับเพื่อน 1 คน และอาจาร์ยก็ให้เลือกสีคนละ 1 สี จากนั้นกำหนดให้ใช้สีลากเส้นเป็นเส้นยาวเท่านั้น แล้วอาจร์ยก็เปิดเพลงและให้แต่ละคู่ลากได้ตามจินตนาการ พอเพลงจบอาจร์ยให้ละบายสีลงช่องที่เป็นช่องปิด ตามเส้นที่เราวาด


ประโยชน์ที่ได้รับ

1 สมาธิ

2 ฝึกความอดทน

3 มีความคิดสร้างสรรค์

4 ได้ผ่อนคลาย





ประเมินตนเอง  วันนี้เข้าห้องตรงเวลา แต่งตัวเข้าห้องเรียนเรียบร้อยตังใจฟังอาจารย์อธิบาย และให้ความร่วมมื่อในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน  วันนี้เรียนรวมกลับเพื่อนที่เรียนภาคค่ำ  แต่ก็สนุกสนานดีและเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์  อาจารย์น่ารัก แต่งตัวเรียบร้อย และอาจารย์ก็สอนให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายด้วยต่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น