วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทิน 5
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่  11 กุมภาพันธ์  2558
   เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.




    อาจาร์ยให้ทำกิจกรรมในห้องก่อนจะเรียนทฤษฎี

        อาจารย์แจกกระดาษให้ทุกคน คนละ 1 แผน และแจกถุงมือให้คนละข้าง จากนั้นให้ใส่ถุงมือข้างที่ไม่ถนัด แล้วอาจารย์กให้วาดรูปมือตัวเอง ว่าจะวาดได้เหมือนแค่ไหน 
  





เรื่อง  การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติความรู้ที่ได้รับ



          การเข้าใจภาวะปกติ
             - เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่า'
             - การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
       ความพร้อมของเด็ก
           - วุฒิภาวะ
           - แรงจูงใจ
           - โอกาส                                                                                                                                                                       
การสอนโดยบังเอิญ
-  ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
-  เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น 
-  ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
-  ครูต้องมีความสนใจเด็ก
-  ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
-  ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
-  ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
-  ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
 อุปกรณ์
1 มีลักษณะง่ายๆ
2  ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
3 เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
4 เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
       ตารางประจำวัน
-  เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
-  กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
-  เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
-  การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
-  คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
        ความยืดหยุ่น
-  การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-  ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
-  ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

        หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
-  ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
-  ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์
-  ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์


                                                           เพลง กินผักกันเถอะ
กินผักกันถอะเรา
บวบ ถั่วฝักยาว ผกกาดขาว แตงกวา
คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา
มะเขือเทศสีดา ฟักทอง  กะหล่ำปลี 

                                                                     เพลง ผลไม้
ส้มโอ แตงโม แตงไทย
ลิ้นจี่ ลำไย องุ่น พุทรา
เงาะ ฝรั่ง มังคุด
กล้วย ละมุดน้อยหน่า
ขนุน มะม่วง นานาพันธุ์
                                                             
                                                                   เพลงดอกไม้
ดอกไม้ต่างพันธุ์  สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู

                                                               เพลง จ้ำจีดอกไม้
จ้ำจีดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี จำปา มะลิ พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า  ราตรี



ประเมินตนอง

แต่งตัวเข้าเรียนเรียบร้อย  และตังใจอาจารย์อธิบาย 

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆแต่งตัวเข้าเรียนเรียบร้อย และเพื่อนๆแต่ล่ะคนก็ตังใจฟังอาจารย์อธิบาย แต่เพื่อนๆบางกลุ่มก็ยังคุยกันยุ ทำให้เพื่อนคนอื่นไม่มีสมาธิในการเรียน

ประเมินอาจาร์ย

วันนี้อาจาร์ยสอนสนุก และอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายด้วยค่ะ  และอาจารย์ก็น่ารัก^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น